สร้างอัจฉริยะ ผู้นำการอ่าน (อ่านล้านเล่ม) ประเทศไทย

อ่านล้านเล่มประเทศไทย

บรรยากาศการเสวนา

นับว่าเป็นโอกาสอันดีและพิเศษมากๆ ครับที่ผมได้เข้าร่วมฟังเสวนา “สร้างอัจฉริยะ ผู้นำการอ่าน (อ่านล้านเล่ม) ประเทศไทย” ภายในงาน NSTDA Charity Day 2013 ณ ห้องออดิทอเรียม อาคารสำนักงานกลาง สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ เมื่อวันที่ 24 ธันวาคม 56 ที่ผ่านมา ภายในงานเสวนาได้รับเกียรติจากวิทยากร 4 ท่านด้วยกัน

– ดร.เอกพล ณ สงขลา ผู้เริ่มโครงการอ่านล้านเล่มประเทศไทย ผู้บริหารระดับสูงธนาคารทหารไทย จำกัด (มหาชน)
– ดร.นริศรา การุณอุทัยศิริ (ดร.ต่าย) นักวิทยาศาสตร์หญิงไทยในเวทีระดับโลก เจ้าของผลงานเขียน Push The Limit เก่งได้ไร้ขีดจำกัด
– คุณขุนเขา สินธุเสน เขจรบุตร นักจิตวิทยา และนักเขียนรุ่นใหม่ไฟแรง เจ้าของผลงานเขียนล่าสุด “สมองสงสัยใจตอบ”
– คุณทิติยา ไชยวารี (ครูเป็ดน้อย) นักธุรกิจหญิงสายพันธุ์ใหม่ที่สร้างชีวิตตัวเองขึ้นมาจากศูนย์สู่ความสำเร็จ

โครงการอ่านล้านเล่มประเทศไทย เป็นโครงการที่เชิญชวนคนไทยทุกคนที่ชอบอ่านหนังสือมาร่วมกันสร้างนิสัยรักการอ่านกัน โดยเริ่มง่ายๆ แค่เราอ่านหนังสือเล่มไหนอยู่หรืออ่านจบไปแล้วก็มาสร้างสิถิติกัน เพียงแค่ถ่ายรูป ตนเองกับหนังสือหรือไม่เห็นหน้าตัวเองก็ได้ครับแล้วติด tag #1MillionReadTH ผ่านทาง Facebook, Twitter, Instagram แต่ไม่ใช่แค่ถ่ายรูปแล้วจบๆนะครับ
โครงการก็มีหลายระยะด้วยกันตามลิ้งนี้ http://www.onemillionreadthailand.com เลยครับ และที่สำคัญมีการอบรมผู้นำการอ่าน น่าสนใจมากครับ อยากให้ลองคลิกไปอ่านกัน ว่าน่าสนใจอย่างไร ผมคิดว่าเราเอง และห้องสมุดน่าจะมีส่วนช่วยผลักดันโครงการนี้ให้เป็นที่รู้จักครับ เพราะเป็นโครงการที่สนุกดีที่ปกติเราจะรูปตัวเอง ถ่ายรูปอาหารแชร์กันแต่นี้เป็นหนังสือ! คงน่าสนใจไม่ได้น้อยครับกับการสร้างนิสัยรักการอ่านเริ่มจากตัวเราเองครับ อย่าช้า?

อ่านล้านเล่มประเทศไทย

ถ่ายภาพกับ ดร.นริศรา การุณอุทัยศิริ

ในการเสวนากันผมก็ได้เก็บเกี่ยวเทคนิคและข้อคิดดีๆมาฝากด้วยลองไปดูครับว่าเราจะนำไปใช้ได้อย่างไร

– ในเรื่องของสมองนั้นทุกคนมีความเป็นอัจฉริยะตั้งแต่เด็กครับสมองของเด็กจะมีเส้นประสาทเยอะมาก (มีทึกวคามสามารถ) แต่เมื่อเราโตมาเส้นประสาทส่วนที่เราไม่ได้ใช้จะหดและหายไป แต่รักษาได้ด้วยการอ่าน ซึ่งอาจจะเป็นเพียงจุดเล็กๆที่ช่วยให้สมองส่วนนั้นคงเราคงอยู่และโตขึ้นได้ จากคำพูดคุณขุนเขาครับ
– ฉะนั้นการจะเริ่มให้คนอื่นมารักการอ่าน หรือเปลี่ยนแปลงอะไรก็แล้วแต่ ต้องเริ่มจากตัวเองว่าเรานั้นได้เริ่มหรือยัง หากเราเองยังไม่ทำก็ยากครับที่จะให้คนอื่นสนใจหรือทำตาม นั้นทำให้เราต้องเปลี่ยนตัวเองให้คนรอบข้างได้รับแรงบันดานใจจากเรา จากคำพูดคุณขุนเขาครับ
– การเป็นอัจฉริยะหรือคนเก่งเป็นได้ไม่ยากครับ อย่างที่ใครๆรู้ว่าครอบครัวเป็นสิ่งเริ่มต้นที่ดีหากคุณพ่อคุณแม่ยังไม่เป็นตัวอย่างหรือส่งเสริมก็คงจะยากหน่อย หรืออาจจะอยู่ในสิ่งแวดล้อมแห่งการอ่านก็ได้ครับ แต่หากโตๆในวัยทำงานแล้วก็ต้องมาหาว่าเราจะได้อะไรจากการอ่าน ในวัยทำงานคงต้องมาหาผลประโยชน์จากการอ่านว่าอ่านแล้วจะได้อะไรเพื่อจูงใจการอ่าน จากคำพูด ดร. นริศรา (ดร. พี่ต่าย)
– ครอบครัวเป็นสิ่งสำคัญมากๆที่จะช่วยในการอ่าน ผมเริ่มจากการอ่านหนังสือปีที่แล้ว 2 เล่ม และปีนี้ผมอ่านได้ 10 เล่มครับ ซึ่งปกติผมไม่อ่านหนังสือเลย แต่หลังจากที่ผมอ่านหนังสือได้ 10 เล่ม ตอนนี้ลูกผมก็อ่านได้ 4 เล่มแล้วครับ จากคำพูด ดร.เอกพล

งานเสวนาครั้งนี้นอกจากจะได้สาระความรู้ เทคนิคดีๆแล้วยังได้รับแรงบันดาลใจที่จะช่วยผลักดันในเราก้าวต่อไป ถึงแม้จะเป็นแค่ส่วนเล็กๆในการขับเคลื่อนก็ตาม สำหรับผมในฐานะที่ชอบอ่านอยู่แล้วก็จะขอทำหน้าที่ในการเป็นผู้นำการอ่านและสร้างแรงบันดาลใจให้คนรอบข้างต่อไป อ่านแล้วรู้ “โลกของเราจะกว้างขึ้นได้เพียงแค่อ่าน” ครับ

ประมวลภาพงานเสวนา

อ่านล้านเล่มประเทศไทย

บรรยากาศก่อนเริ่มเสวนา

อ่านล้านเล่มประเทศไทย

บรรยากาศก่อนเริ่มเสวนา

อ่านล้านเล่มประเทศไทย

STKS ร่วมส่งเสริมโครงการฯ

อ่านล้านเล่มประเทศไทย

ดร. ทวีศักดิ์ กออนันตกูล ผพว. กล่าวเปิดงานเสวนา

อ่านล้านเล่มประเทศไทย

คุณวนัทวิรา ฉันทะจำรัสศิลป์ พิธีกร

อ่านล้านเล่มประเทศไทย

ถ่ายรูปรวมผู้เข้าเสวนา

_________________________________________________________________________________

วัน/เวลาฝึกงาน
24 ธันวาคม 2556 เวลา 8.00 – 17.00 น.

ฝ่ายงาน
งานจัดการความรู้ (Knowledge Management Section) /กิจกรรมพิเศษ

ผู้รับผิดชอบในการฝึกงาน
คุณศตพล ยศกรกุล

ใส่ความเห็น

